Thursday, August 2, 2007

รู้จักกับซูเปอร์โนวา

ซูเปอร์โนวา(supernova) คือ การระเบิดตัวของดาวฤกษ์ พลังงานที่ปล่อยออกมาจากการระเบิดเพียงไม่กี่วันอาจเทียบได้กับพลังงานของดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงมาตลอดช่วงชีวิต ซูเปอร์โนวาอาจส่องสว่างบนท้องฟ้าด้วยความสว่างระดับเดียวกับดวงจันทร์ และอาจกินเวลาเป็นอาทิตย์ หรือเป็นเดือน

ซูเปอร์โนวา ถูกค้นพบครั้งแรกในปีคศ. 185 โดยนักดาราศาสตร์ชาวจีน ตามบันทึกเขียนไว้ว่า ซูเปอร์โนวานี้ส่องสว่างนานอยู่แปดเดือนกว่าจะหายไปจากท้องฟ้า บันทึกนี้ สอดคล้องกับผลการสังเกตการณ์โดยนักดาราศาสตร์สมัยใหม่ ซึ่งสามารถค้นพบเศษของซูเปอร์โนวาได้ในบริเวณกลุ่มดาวที่นักดาราศาสตร์จีนได้บันทึกเอาไว้ และได้ตั้งชื่อไว้ว่า SN 185

SN 185

ทำไมต้องระเบิด?
กลไกของการเกิดซูเปอร์โนวา แบ่งเป็นสองพวกหลักๆ แบ่งตามลักษณะการเกิด คือ
-ชนิด Ia
เกิดจากระบบดาวคู่ ซึ่งดาวดวงหนึ่ง ได้กลายเป็นดาวแคระขาว ในขณะที่ดวงดาวคู่ ได้กลายเป็นดาวยักษ์แดง ซึ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้ดาวแคระขาวสามารถดึงมวลสารจากดาวยักษ์แดงที่คู่กันได้ ตามหลักการ ดาวแคระขาวไม่สามารถมีมวลได้มากเกินกว่าค่าหนึ่ง(1.44 เท่าของมวลดวงอาทิตย์) หลังจากที่ดาวแคระขาวได้ดึงดูดมวลสารจนมีมวลเกินค่าขีดจำกัดแล้ว ดาวแคระขาวไม่สามารถรักษาสภาพเดิมได้ จึงเกิดการยุบตัวของแกนกลาง ซึ่งจะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดปฎิกิริยานิวเคลียร์ พลังงานที่ถูกปล่อยออกมาจากปฎิกิริยานิวเคลียร์นี้เองที่เป็นตัวทำลายพลังงานยึดเหนี่ยวของดาวแคระขาว ทำให้มวลสารทั้งหลายถูกขับออกมาทำให้เห็นเป็นเศษซากการระเบิด

ลักษณะเฉพาะตัวของซูเปอร์โนวาชนิดนี้ คือ เราจะไม่พบไฮโดรเจน เพราะว่า ดาวแคระขาวประกอบด้วยธาตุที่หนักกว่าไฮโดรเจน เช่น ฮีเลียม คาร์บอน ออกซิเจน เศษซากการระเบิดนี้ เราจึงไม่พบสเปกตรัมของธาตุไฮโดรเจนเลย

SN 1006 ซึ่งเป็นซากการระเบิดของซูเปอร์โนวาชนิด Ia

- ชนิด II, ชนิด Ib, ชนิด Ic
ทั้งสามชนิดนี้ มีกลไกการเกิดที่เหมือนกัน คือ เกิดจากดาวฤกษ์ที่มีมวลมาก(มากกว่า 10 เท่าของดวงอาทิตย์) เนื่องจากดาวฤกษ์มีขนาดใหญ่มาก ช่วงระยะสุดท้ายก่อนที่ดาวฤกษ์จะระเบิด ภายในดาวฤกษ์จะประกอบด้วยชั้นของธาตุหนักซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของการเผาผลาญของปฎิกิริยานิวเคลียร์ โดยที่ การเผาผลาญจะไปสิ้นสุดที่เหล็ก เนื่องจากเหล็กเป็นธาตุที่พลังงานยึดเหนี่ยต่อนิวคลีออนสูงสุด จึงไม่สามารถเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ต่อไปอีกได้

ระดับชั้นของธาตุหนักภายในดาวฤกษ์ก่อนระเบิดเป็นซูเปอร์โนวา

เมื่อแกนกลางที่เป็นเหล็กของดาวฤกษ์นั้น มีมวลเท่ากับขีดจำกัดแล้ว แกนกลางจะเกิดการยุบตัวลง การยุบตัวเกิดขึ้นรวดเร็วมาก ทำให้เกิดคลื่นกระแทก ที่ผลักให้มวลสารชั้นนอกหลุดออกไปให้เห็นเป็นเศษซากการระเบิด

crab nebula เป็นซากการระเบิดของซูเปอร์โนวาชนิด II

ภายหลังการระเบิด เนื่องจากดาวฤกษ์ที่สามารถเกิดซูเปอร์โนวาชนิดนี้ ต้องมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์มาก แกนกลางที่ยุบตัวลงไปอาจจะกลายเป็นดาวนิวตรอน หรือหลุมดำ




-Lecture note in "Compact objects" for master's students in astronomy & astrophysics(in french), Eric Gourgoulhon and Phillipe Grandclement
-Lecture note in "Stars : Physics and Evolution"(also in french), Nicolas Prantzos

6 comments:

Anonymous said...

อะไร ยังงัย !!??
พี่คี้มีสาระเกิน ปรับตัวไม่ทันอ่ะ 555

padam said...

อยากได้เกร็ดน่ารู้ๆ ด้วยหวะ นอกจากวิชาการเพียวๆ
เห็นว่าเป็นบล็อกเลยอยากอ่านอะไร สนุกๆด้วย

จัดให้ด้วยนะ เฮียคิ

Anonymous said...

Oi, achei teu blog pelo google tá bem interessante gostei desse post. Quando der dá uma passada pelo meu blog, é sobre camisetas personalizadas, mostra passo a passo como criar uma camiseta personalizada bem maneira. Se você quiser linkar meu blog no seu eu ficaria agradecido, até mais e sucesso.(If you speak English can see the version in English of the Camiseta Personalizada.If he will be possible add my blog in your blogroll I thankful, bye friend).

chocoloma said...

แสงที่เราเห็นคืออดีตของซุปเปอร์โนวาใช่ป่าว จาร์คี้

Anonymous said...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Smartphone, I hope you enjoy. The address is http://smartphone-brasil.blogspot.com. A hug.

padam said...

แสด ดองเกิน จนไวรัสมาแดกบล็อกมึงแล้ว